Tất nhiên mỗi dân tộc đều có phong cách ăn mặc riêng của mình nhưng một số quân đội đã giới thiệu những bộ đồng phục khiến người xem cảm thấy ngạc nhiên hết mức.
Binh đoàn tiên phong của Pháp là một đơn vị kỹ thuật hoạt động giống như đơn vị cảm tử của Mỹ. Hoạt động của họ là mở đường xuyên qua những nơi trở ngại của đối phương. Đồng phục nghi lễ của họ gồm một chiếc rìu, tạp dề da và quần áo rộng.
Những người lính bộ binh nhẹ của Hy Lạp chủ yếu là nghi lễ với những thành viên được tuyển từ bộ binh, pháo binh và thiết giáp. Đồng phục của họ là đồng phục truyền thống của Klephts - quân nổi dậy chống Ottoman, tạo ra nền độc lập của Hy Lạp từ năm 1400 đến 1800.
Lực lượng an ninh biên giới Ấn Độ được thành lập trong bối cảnh cảnh sát vũ trang nhà nước thất bại trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của người Pakistan trong cuộc chiến 1965. Những cái mũ của họ rất gây ngạc nhiên cho những du khách tới nước này nhưng nó là một đồng phục phổ biến trong quân đội Ấn Độ.
Đơn vị lạc đà trong quân đội Ấn Độ được giao nhiệm vụ bảo vệ vùng biên giới sa mạc với Pakistan. Đội quân lạc đà này mặc một bộ đồng phục nghi lễ với màu sắc rất sặc sỡ.
Sulu là chiếc váy phổ biến trong trang phục của dân tộc Fiji nhưng nó vẫn có thể gây ra ngạc nhiên cho du khách lần đầu tiên nhìn thấy các lính gác nghi lễ mặc nó.
Đồng phục của binh sỹ Mông Cổ khơi gợi một quá khứ xa xôi của Đế quốc Mông Cổ. Đồng phục này thường được mặc trước buổi lễ kỷ niệm độc lập của Mông Cổ.
Năm 1996, lính canh ở cung điện chính của Hàn Quốc – Gyeongbokgung đã trở lại trang phục như thời phong kiến. Họ mang các vũ khí truyền thống cũng như thực hiện phương thức bảo vệ như thời phong kiến trong suốt buổi lễ dành cho khách du lịch.
Các lính canh nổi tiếng của Vatican được biết đến một phần qua trang phục họ mang. Mỗi bộ đồng phục nặng đến 8 pound (gần 4 kg) và gồm 154 mảnh ghép lại, chưa kể trọng lượng các vũ khí truyền thống và hiện đại mà họ mang. Bộ đồng phục đã được thiết kế lại vào năm 1914 nhưng nó đã được tạo ra cho giống với trang phục của đơn vị này vào những năm 1500, khi nó được hình thành.